Kiến Trúc

Kinh nghiệm làm hồ sơ mua nhà ở xã hội chi tiết bạn không nên bỏ lỡ

Kinh nghiệm làm hồ sơ mua nhà ở xã hội chi tiết bạn không nên bỏ lỡ

Hồ sơ mua nhà ở xã hội là gì và nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội ở đâu là những câu hỏi đang được rất nhiều người quan tâm. Để giúp bạn có được những câu trả lời chính xác nhất cũng như nhận được những chia sẻ chân thực nhất liên quan đến các vấn đề nhà ở xã hội, hãy cùng theo dõi kinh nghiệm làm hồ sơ mua nhà ở xã hội dưới đây của chúng tôi. 

Hồ sơ mua nhà ở xã hội 3
Hồ sơ mua nhà ở xã hội phúc đồng

Một số lưu ý cần nắm rõ trước khi mua nhà ở xã hội

Hiểu rõ nhà ở xã hội là gì trước khi làm hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội còn được biết đến như những căn hộ nằm dưới sự đầu tư và sở hữu của nhà nước hoặc các tổ chức và đơn vị tư nhân. Loại hình nhà ở này được xây dựng với mục đích hỗ trợ và giúp những đối tượng hộ gia đình được có một chỗ ở tốt với mức giá phải chăng theo quy định của pháp luật. 

Các quy định liên quan đến nhà ở xã hội 

Thực chất, theo quy định của pháp luật thì các dự án nhà ở xã hội phải cung cấp những căn hộ hoặc nhà ở có diện tích sàn lớn hơn 30m2 và nhỏ hơn 60m2. Và dung sai ở đất sẽ nằm trong khoảng 10% vì một số địa phương có thể cung cấp nhà ở với diện tích sàn lớn hơn. 

Trong 5 năm đầu, bạn sẽ không được sử dụng căn hộ nhà ở xã hội để thực hiện thế chấp vay ngân hàng cho các hoạt động không liên quan đến việc mua căn hộ đó. Và cũng không được phép thực hiện các giao dịch sang nhượng hay trao đổi trong khoảng thời gian 5 năm từ khi bạn quyết toán đủ tiền nhà. 

Trong trường hợp cấp bách, bạn chỉ có thể bán lại cho chủ sở hữu đó là nhà nước, các đơn vị đầu tư cũng như những ai đang chuẩn bị mua nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật. 

 

Hồ sơ mua nhà ở xã hội 2
Hồ sơ mua nhà ở xã hội ecohome 3

Năm rõ các điều kiện mua trước khi làm hồ sơ mua nhà ở xã hội

Không phải ai cũng có cơ hội mua nhà ở xã hội. Theo đó, các quy định của pháp luật cũng có nêu rõ chi tiết các điều kiện dành cho người mua. Và bạn phải đáp ứng cả ba điều kiện dưới đây thì mới được phép mua nhà ở xã hội.

  • Những người đang gặp khó khăn liên quan đến vấn đề nhà ở 
  • Đáp ứng được các yêu cầu về cư trú
  • Đáp ứng được các yêu cầu về thu nhập 

Hướng dẫn làm hồ sơ mua nhà ở xã hội

Trong quá trình làm hồ sơ mua nhà ở xã hội, chắc chắn bạn sẽ gặp không ít những thắc mắc cũng như các vấn đề liên quan, chẳng hạn như hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những gì? Để chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, bạn sẽ cần đến những giấy tờ quan trọng sau: 

Hồ sơ mua nhà ở xã hội 4
Hướng dẫn làm hồ sơ mua nhà ở xã hội

Hồ sơ chung theo quy định 

  • Trước tiên đó là bạn cần chuẩn bị mẫu hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội. Mẫu hồ sơ này được ban hành và đính kèm với Thông tư số 20/2016/TT-BXD. 
  • Chứng minh nhân dân của chủ hộ đăng ký mua, 3 bản photo chứng minh có công chứng 
  • Giấy tờ đăng ký hộ khẩu/ Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hợp lệ theo quy định của pháp luật, photo 3 bản có công chứng 
  • Ảnh thẻ các thành viên trong gia đình, sử dụng ảnh 3X4 với số lượng là 3 ảnh/ thành viên 
  • Những giấy tờ ưu tiên (nếu có) 

Hồ sơ chứng thực về các vấn đề thực trạng nhà ở và xác nhận đối tượng 

Nếu bạn thuộc các diện được quy định dưới đây thì cần phải cung cấp các giấy tờ chứng thực có liên quan trong khi làm thủ tục hồ sơ mua nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật:

  • Những người có công với cách mạng: cung cấp các giấy tờ có xác nhận liên quan đến tình trạng chỗ ở hiện tại, chứng minh chưa nhận được những sự hỗ trợ liên quan đến nhà ở xã hội tại địa phương nơi đang sinh sống và có hộ khẩu thường trú. 
  • Là một trong những đối tượng thuộc các điều khoản 4, 5, 6, 7 theo điều 49 của Luật nhà ở Việt Nam: cung cấp các giấy tờ xác nhận về tình trạng nhà ở hiện tại. 
  • Là một trong những đối tượng thuộc các điều khoản 8 theo điều 49 của Luật nhà ở Việt Nam: cung cấp giấy xác nhận và các chứng từ liên quan cho thấy đã thực hiện hoàn trả lại nhà ở công vụ được cung cấp bởi các cơ quan quản lý.
  • Là một trong những đối tượng thuộc các điều khoản 9 theo điều 49 của Luật nhà ở Việt Nam: cung cấp giấy xác nhận của cơ sở đào tạo có liên quan tại khu vực bạn đang học tập. 
  • Trường hợp còn lại là với những ai thuộc điều khoản 10 theo điều 49 Luật nhà ở: cung cấp giấy tờ bản sao chứng minh việc bị thu hồi đất, nhà ở cũng như các tài sản có liên quan theo quy định của pháp luật. 

Hồ sơ chứng thực các điều kiện cư trú  

Khi làm  hồ sơ mua nhà ở xã hội bạn cần cung cấp hồ sơ chứng thực điều kiện cư trú:

  • Bản sao chứng thực hộ khẩu thường trú
  • Hoặc giấy đăng ký hộ khẩu tập thể tại địa phương có dự án nhà xã hội

Các trường hợp tạm trú cần phải cung cấp:

  • Giấy đăng ký tạm trú
  • Hợp đồng lao động tại địa phương với thời hạn trên 1 năm
  • Giấy xác nhận tham gia bảo hiểm xã hội ( tại địa phương nơi bạn sẽ tiến hàng mua nhà ở xã hội)

Hồ sơ chứng thực các điều kiện về thu nhập 

  • Bạn cần thực hiện các vấn đề kê khai tài sản cũng như chứng minh và chịu các trách nhiệm trước pháp luật đối với những vấn đề được kê khai ( với những đối tượng thuộc diện 4 ở điều 49- Luật nhà ở)
  • Bạn cần chứng minh là không thuộc diện nộp thuế thu nhập thường xuyên (với những đối tượng thuộc diện 5,6,7 ở điều 49- Luật nhà ở)
Hồ sơ mua nhà ở xã hội 1
Hồ sơ chứng thực các điều kiện về thu nhập

Trên đây là những chia sẻ của Bắp Cải liên quan đến việc làm hồ sơ mua nhà ở xã hội. Sau khi tiến hành nộp, bạn sẽ cần chờ để xét duyệt hồ sơ mua nhà ở xã hội. Với những hồ sơ được thông qua bạn sẽ có cơ hội đăng ký hồ sơ vay vốn mua nhà ở xã hội và bắt đầu tiến hành chi trả các khoản phí liên quan theo quy định của pháp luật. 

Có thể bạn quan tâm: Chuyên Mục Kiến Trúc – Bắp cải cùng bạn tiết kiệm

5/5 - (1 bình chọn)
Subscribe
Notify of
guest
1 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Tú uyen
Tú uyen
2 years ago

Nếu đã lập gia đình thì Giấy xác nhận bh của 1 thành viên hay của cả 2 vc

1
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận!x
()
x